8 dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu

8 dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu

Dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu là một vấn đề sức khỏe quan trọng mà mọi người cần phải hiểu rõ. Suỵ thận là một bệnh lý kéo dài và tiến triển theo từng giai đoạn, và nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho các cơ quan và hệ thống trong cơ thể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 8 dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu mà bạn cần biết để có thể nhận biết và xử lý sớm.

 

8 dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu

 

1. Suy thận là gì?

Suỵ thận là một tình trạng mà chức năng suy giảm dần của thận, cơ quan quan trọng trong việc lọc máu và loại bỏ các chất thải khỏi cơ thể. Khi suy thận tiến triển, nó có thể gây ra những tổn thương đáng kể cho sức khỏe. Giai đoạn đầu của suy thận thường không gây ra những triệu chứng rõ ràng, điều này khiến cho việc phát hiện và điều trị sớm trở nên cực kỳ quan trọng.

2. 8 dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu

2.1. Ngáy to và kéo dài

Đối với người bệnh khi bị suy thận mạn tính sẽ rất hay bị ngưng thở khi ngủ. Đây là một dạng rối loạn giấc ngủ gây ra hiện tượng tạm ngưng thở một hoặc nhiều lần trong một đêm. Tuy thời gian hơi thở bị dừng chỉ kéo dài trong khoảng vài giây cho đến 1 phút, nhưng sau đó, người bệnh sẽ ngáy rất to và kéo dài.

2.2. Suy nhược cơ thể

Hầu như bệnh nhân nào bị suy thận mạn tính cũng đều gặp phải tình trạng thiếu máu. Điều này dẫn đến chức năng hoạt động của thận bị suy giảm chỉ còn từ 20% đến 50% hiệu suất so với người bình thường. Nếu như, bạn vẫn nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc nhưng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải thì đây có thể là dấu hiệu của suy thận.

2.3. Da bị phát ban và ngứa ngáy

Khi thận gặp vấn đề sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình lọc chất thải ở trong máu. Điều này khiến cho da bị phát ban và ngứa ngáy. Chính vì vậy, cần phải lưu ý khi gặp những triệu chứng ở da như thế này.

2.4. Đau lưng

Đau lưng, đặc biệt ở vùng thắt lưng, có thể là một dấu hiệu của sự tổn thương đến thận. Đau lưng có thể xuất hiện với tần suất và mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng, và thậm chí có thể lan ra các khu vực khác như hông và đùi.

2.5. Khó thở

Một số người có thể gặp khó khăn trong việc thở hoặc thở nhanh hơn khi thận không hoạt động đúng cách. Điều này có thể là kết quả của tích tụ chất thải trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và gây ra cảm giác khó thở.

2.6. Thay đổi tiểu tiện

Một dấu hiệu quan trọng của suy thận là thay đổi trong hoạt động tiểu tiện. Bạn có thể thấy tiểu tiện thường xuyên hơn, đen màu hoặc có mùi hôi hám. Đồng thời, bạn cũng có thể cảm thấy nhu cầu đi tiểu tăng lên hoặc giảm đi so với bình thường.

2.7. Thay đổi ăn uống và chán ăn

Khi suy thận tiến triển, bạn có thể trở nên mất khẩu vị hoặc chán ăn. Các thay đổi này có thể là do sự tích tụ chất thải trong cơ thể và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

2.8. Sưng tay và chân

Suỵ thận có thể gây ra sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể, dẫn đến sưng tay và chân. Bạn có thể nhận thấy những dấu hiệu này bởi sự phình to của các khớp, ngón tay hoặc chân, đồng thời cảm giác nặng và không thoải mái.

3. Biến chứng của bệnh suy thận

Nếu như không được phát hiện và điều trị sớm, suy thận có thể gây ra những biến chứng sau:

  • Dẫn tới người bệnh bị thiếu máu trầm trọng và cần phải bổ sung một lượng máu bên ngoài vào.
  • Tăng nguy cơ mắc phải những bệnh lý như tim mạch và xương khớp.
  • Gây ra hiện tượng phù chân tay do tích trữ nước.
  • Ham muốn tình dục bị suy giảm.
  • Cao huyết áp.
  • Làm suy giảm hệ miễn dịch khiến người bệnh dễ gặp phải các tình trạng nhiễm trùng hơn.
  • Làm tăng cao nồng độ Kali có trong máu. Đây là biến chứng nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
  • Tổn thương hệ thần kinh khiến tính khí thay đổi thất thường, dễ cáu giận.
  • Đối với những người đang mang thai, suy thận có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến mẹ và em bé.

4. Cách phòng ngừa hiệu quả bệnh suy thận

Những biến chứng của suy thận vô cùng nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Chính vì vậy, việc phòng ngừa bệnh là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những cách có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải suy thận:

  • Thiết lập lối sống lành mạnh: Chúng ta phải luyện tập thể thao hàng ngày để có thể duy trì cân nặng và nâng cao sức khoẻ. Bên cạnh đó, cần theo dõi thường xuyên và duy trì chỉ số huyết áp ở mức cho phép. Đồng thời, kiểm soát lượng đường acid uric và cholesterol có trong máu. Đặc biệt, tránh xa rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Giảm ngay lượng muối, đạm và dầu mỡ trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, bổ sung thêm các loại rau, củ, quả có lợi cho sức khỏe. Đừng quên mỗi ngày phải uống từ 1,5 cho đến 2l nước.
  • Đến thăm khám bác sĩ định kỳ 6 tháng/lần hoặc ngay khi phát hiện ra các dấu hiệu thận bị suy giảm chức năng để có phương pháp điều trị kịp thời.

Việc nhận biết sớm dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng để có thể xử lý bệnh tật kịp thời. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào như đã đề cập ở trên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Đồng thời, duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm việc ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và uống đủ nước để giảm nguy cơ suy thận.

Trên đây là 8 dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu mà bạn cần biết. Hãy luôn chú ý đến sức khỏe của mình và tìm hiểu thêm về suy thận để có thể chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất. Đừng ngại tham vấn ý kiến chuyên gia y tế để có được sự giúp đỡ và điều trị thích hợp.

Trả lời

Refund Reason

Chat Zalo Chat Facebook Chat Facebook