Nội tiết tố nữ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Nội tiết tố nữ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Nội tiết tố nữ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể phụ nữ, ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm xúc của họ. Nếu cân bằng nội tiết tố nữ bị mất đi, nhiều vấn đề về sức khỏe có thể xảy ra. Bài viết này sẽ tập trung vào vai trò của nội tiết tố nữ và những tác động của nó đến sức khỏe phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề nội tiết tố nữ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe.

 

Nội tiết tố nữ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

 

1. Vai trò của nội tiết tố nữ đối với sức khỏe

Chuyên gia về chăm sóc sức khỏe giới tính – Lê Thúy Tươi cho biết, nội tiết tố nữ (hormone nữ) có nhiều loại bao gồm: hormone hướng sinh dục GnRH, hormone truyền tin FSH, LH và các hormone sinh dục progesterone, estrogen, testosterone… Trong đó, bộ ba nội tiết tố quan trọng estrogen, progesterone và testosterone sản sinh cần có sự chỉ đạo của vùng hạ đồi (não bộ), buồng trứng và tuyến yên thông qua các hormone là GnRH, FSH và LH.

Chúng được sản xuất chủ yếu trong buồng trứng và có tác động đến quá trình phát triển và duy trì các cơ quan sinh dục nữ. Nó cũng có ảnh hưởng đến quá trình phát triển xương, da và tình dục thứ hai. Ngoài ra, nội tiết tố nữ còn ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm và tâm trạng của phụ nữ.

Tiến sĩ Lê Thúy Tươi chia sẻ thêm, hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng được ví như “hệ điều hành” chỉ đạo việc sản xuất, điều phối bộ nội tiết tố theo nhu cầu của cơ thể. Trong đó, buồng trứng nhận các mệnh lệnh từ não bộ – tuyến yên để sản xuất các hormone sản sinh cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể.

Việc sản xuất nội tiết tố được điều chỉnh thông qua cơ chế phản hồi, tức là khi nội tiết tố của buồng trứng suy giảm sẽ tác động về não bộ để kích thích tuyến yên giải phóng các kích dục tố như FSH, LH. Ngược lại nếu các hormone của buồng trứng tăng sẽ có phản hồi về não làm giảm bài tiết các kích dục tố.

2. Nội tiết tố nữ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Nội tiết tố giúp hoàn thiện chức năng sinh lý của các bộ phận sinh dục, góp phần mang lại làn da mịn màng, săn chắc và tươi trẻ. Nó còn duy trì sức khỏe ổn định, tạo ra ham muốn tình dục, khả năng thụ thai cao, tránh nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, ung thư và các bệnh chuyển hóa… Estrogen có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chị em phụ nữ. Cụ thể:

2.1. Về chức năng sinh lý

Đối với cơ thể của phái nữ, Estrogen đóng một vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện chức năng sinh lý của các bộ phận sinh dục như: cổ tử cung, tuyến vú, âm đạo, tử cung, buồng trứng,…

Nó giúp chị em tăng khả năng ham muốn quan hệ tình dục, đồng thời giúp tỷ lệ thụ thai cao hơn. Khi quan hệ, Estrogen còn tiết ra dịch giúp chị em tránh bị tình trạng khô rát, đau và không hứng thú với “bạn tình”.

2.2. Về nhan sắc

Nội tiết tố nữ giúp tạo ra những đường cong gợi cảm trên cơ thể phái đẹp, giúp cho thân hình quyến rũ và mềm mại hơn. Bên cạnh đó với tính chất giữ nước, Estrogen còn góp phần đem lại làn da mịn màng, tươi tắn và hồng hào hơn, hạn chế các vết nhăn, nám trên khuôn mặt.

2.3. Về sức khỏe

Không chỉ đóng góp vai trò quan trọng đối với chức năng sinh lý và nhan sắc, Estrogen còn giúp điều hòa, bảo vệ tim mạch cho chị em. Ngoài ra Estrogen còn giúp tăng cường tuần hoàn máu não, cho phái nữ giấc ngủ ngon và sâu hơn.

2.4. Chu kỳ kinh nguyệt

Nội tiết tố nữ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi tháng, sự biến đổi nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể tạo ra các biểu hiện khác nhau như kinh nguyệt, tình trạng cảm xúc và cảm giác mệt mỏi. Bất kỳ sự mất cân bằng nào trong nội tiết tố nữ có thể dẫn đến các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt và tình trạng kinh nguyệt không đều.

2.5. Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và hội chứng tiền mãn kinh

Nhiều phụ nữ trải qua hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) trong giai đoạn trước khi có kinh. Triệu chứng của PMS bao gồm tăng cân, nhức đầu, sự thay đổi tâm trạng và sự mệt mỏi. Nội tiết tố nữ cũng ảnh hưởng đến giai đoạn tiền mãn kinh, khi cơ thể phụ nữ trải qua sự thay đổi lớn về nội tiết tố trước khi vào giai đoạn mãn kinh.

2.6. Bệnh liên quan đến nội tiết tố nữ

Sự mất cân bằng nội tiết tố nữ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Ví dụ, sự thiếu hụt estrogen có thể dẫn đến loãng xương và gia tăng nguy cơ loãng xương. Ngoài ra, các vấn đề về nội tiết tố nữ cũng có thể gây ra vấn đề về tăng cân, rối loạn kinh nguyệt, tình trạng tăng lượng tóc và sự thay đổi tâm trạng.

Nội tiết tố nữ đóng vai trò quan trọng trong cơ thể phụ nữ và ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe và cảm xúc. Việc duy trì cân bằng nội tiết tố nữ là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe phụ nữ.

Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến nội tiết tố nữ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp. Bằng cách hiểu rõ hơn về nội tiết tố nữ và tác động của nó đến sức khỏe, phụ nữ có thể chăm sóc bản thân mình một cách tốt nhất và duy trì sức khỏe lâu dài.

Trả lời

Refund Reason

Chat Zalo Chat Facebook Chat Facebook