Hồng sâm là gì? 5 cách phân biệt giữa hồng sâm và nhân sâm

Hồng sâm là gì? 5 cách phân biệt giữa hồng sâm và nhân sâm

Hồng sâm là gì? Sự khác biệt giữa hồng sâm và nhân sâm hồng sâm Hàn Quốc là loại sản phẩm ưa chuộng với tác dụng tương đương và bổ dưỡng hơn Nhân Sâm. Vậy hồng sâm là gì mà tốt đến thế, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn khái niệm niệm hồng sâm và nhân sâm hiện nay. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng giữa hồng sâm và nhân sâm Hàn Quốc. Đồng thời những loại hồng sâm nào tốt nhất hiện nay, mời các bạn tham khảo ngay sau đây.

 

Hồng sâm là gì? 5 cách phân biệt giữa hồng sâm và nhân sâm

 

I. Hồng sâm là gì?

Hồng sâm có tên tiếng Anh là Red Ginseng, là những củ sâm tươi (thường là củ to >37kg) được cắt bỏ rễ và râu rồi đem đi hấp cách thủy 72h và sấy khô. Đây được xem là một loại dược liệu quý với quy trình chế biến tỉ mỉ.

Nhân sâm 6 năm tuổi sau khi được thu hoạch và tuyển chọn sẽ được sấy khô ở nhiệt độ cao. Sâm đạt yêu cầu là loại chỉ còn tươi khoảng 14%. Hồng sâm khi đã qua sấy hấp sẽ có màu đỏ hoặc màu vàng nâu sẫm, vị ngọt, hơi đắng và có mùi thơm. Đó là những thông tin lý giải hồng sâm là gì dành cho bạn đấy.

II. Sự ra đời của hồng sâm từ nhân sâm tươi

Sau khi đã biết biết được hồng sâm là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu sự về ra đời của loại dược phẩm này. Hồng sâm được người Cao Ly chế biến ra từ hơn 1000 năm trước từ nhân sâm tươi. Thời đó người Cao Ly đơn giản chỉ muốn tìm cách làm sao bảo quản được nhân sâm tươi cho tốt để thuận tiện cho việc sử dụng hàng ngày nên họ đã cho nhân sâm tươi hấp cách thủy rồi phơi khô.

Qua quá trình sử dụng nhân sâm tươi hấp cách thủy rồi để khô trở thành hồng sâm, tác dụng tốt hơn cả nhân sâm tươi. Đây chính là nguồn gốc ra đời của Hồng Sâm.

Nhân sâm chưa qua chế biến cũng kén người sử dụng, nó được chống chỉ định cho những người có thể trạng yếu “cảm mạo, phong hàn”, đau dụng do lạnh bụng, người cao huyết áp, trẻ em và phụ nữ mang thai.

III. Các dạng thành phẩm của hồng sâm

Hồng sâm sau khi được hấp sấy kỹ lưỡng có thể dùng được ngay hoặc chế biến thành các chế phẩm khác nhau để tiện sử dụng. Dưới đây là các dạng thành phẩm được sử dụng phổ biến hiện nay.

Ngày nay, với điều kiện của y học hiện đại nghiên cứu đã cho thấy sỡ dĩ Hồng sâm được coi tốt hơn nhân sâm tươi là vì sau khi được hấp cách thủy (72 tiếng) từ hồng sâm người ta đo được thành phần Ginsenoside có nhiều gấp 3 lần so với nhân sâm, đặc biệt là nhờ có Rg1, Rb1 & Rg3 là 3 hoạt chất Ginsenoside có tác dụng nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, phát triển trí nhớ, chống lão hóa, điều hòa huyết áp. Ngoài ra còn có khả năng làm ức chế và giảm di căn trong chữa trị bệnh ung thư.

Cũng nhờ quá trình được chưng hấp này mà Hồng sâm “lành tính” hơn người anh em “nhân sâm” rất nhiều. Ở Hàn Quốc hồng sâm được khuyến cáo các đối tượng là già trẻ trai gái đều dùng được hết và ít bị tác dụng phụ.

1. Phân loại hồng sâm ưa chuộng hiện nay

Có rất nhiều cách phân loại hồng sâm dựa theo các đặc tính khác nhau như dựa theo hình dáng, chất lượng củ sâm khô, theo phương pháp chế biến,… Theo đó, các loại hồng sâm được ưa chuộng là:

1.1. Hồng sâm khô củ

Hồng sâm khô củ là sản phẩm hồng sâm được đóng theo dạng củ đã sấy khô đặt trong hộp thiếc với nhiều trọng lượng khác nhau. Sản phẩm này được sử dụng cho nhiều đối tượng và thời hạn sử dụng rất lâu, có thể lên đến 10 năm.

Tuy nhiên, để chế biến hồng sâm khô khá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Sâm khô thường được cắt thành nhiều miếng nhỏ để ngậm rồi nhai trực tiếp, hoặc cũng có thể dùng để nấu trà uống. Đây là sản phẩm truyền thống của xứ sở Hàn Quốc, rất thích hợp để bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi.

1.2. Cao hồng sâm

Đây là dạng cao sệt, khi uống bạn cần pha với nước ấm. Cao hồng sâm Hàn Quốc thích hợp cho người già, người làm văn phòng hạn chế thời gian. Tương tự như nước sâm, cao hồng sâm có loại pha và loại nguyên chất. Riêng cao sâm có thể dùng lâu hơn nước sâm nên thích hợp để bồi bổ lâu dài. Điểm khác biệt ở đây là cao sâm nguyên chất có nhiều công dụng hơn và mức giá cũng chênh lệch nhiều so với cao sâm pha.

1.3. Nước hồng sâm

Dòng sản phẩm này gồm hai loại hồng sâm dạng gói nước và dạng chai. Nước hồng sâm được dùng uống trực tiếp, rất tiện dụng. Nhược điểm của loại thức uống này chính là hạn sử dụng khá thấp, chỉ khoảng 1-2 năm.

Nước hồng sâm Hàn Quốc có hai dòng sản phẩm chính. Loại thứ nhất là tinh chất sâm với chiết xuất khoảng 40-50% là hồng sâm cùng với mật ong, thảo dược khác như: đông trùng, linh chi, cam thảo, táo đỏ,… Dạng thứ hai cao cấp hơn là nước hồng sâm chiết xuất 100% từ hồng sâm 6 năm tuổi. Nó thích hợp cho mọi đối tượng từ người già, người huyết áp cao, tiểu đường.

1.4. Hồng sâm tẩm mật ong

Hồng sâm Hàn Quốc tẩm mật ong là những củ nhân sâm được hấp cách thủy rồi đem tẩm vào mật ong. Nó có vị ngọt của mật ong nên dễ ăn, ngậm lát sâm trực tiếp nên có tác dụng nhanh hơn. Bạn có thể dùng trực tiếp hoặc pha trà uống đều rất tốt.

Sâm tẩm mật ong có 2 loại là hồng sâm mật ong nguyên củ và cắt lát tẩm mật ong. Tùy theo khẩu vị mà bạn chọn loại thích hợp, thế nhưng loại nguyên củ ăn ngon và dẻo hơn hẳn.

2. Tác dụng của hồng sâm

Hồng sâm được người xưa ví như “tiên dược” của nhân gian. Tuy sự thật nó không có khả năng chữa được trăm bệnh như lời kể, nhưng rõ ràng những tác dụng tích cực mà nó mang lại cho sức khỏe con người là không thể phủ nhận được.

Trong hồng sâm có các hoạt chất Saponin giúp:

  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, chống stress cho những người làm việc văn phòng, trí óc.
  • Giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng và ăn ngon miệng hơn.
  • Chống oxy hóa và kéo dài tuổi xuân đối với người cao tuổi và chị em phụ nữ.

IV. Hồng sâm và nhân sâm khác nhau như thế nào?

Với những thông tin phía trên đã phần nào giới thiệu đến bạn định nghĩa hồng sâm là gì và công dụng của nó. Tuy nhiên loại sản phẩm này thường bị nhầm lẫn với nhân sâm nguyên chất. Vì sao lại như vậy? Mời bạn đọc cùng theo dõi tiếp để biết nhé!

1. Nhân sâm là gì?

Nhân sâm được ghi đầu tiên trong sách Bản kinh, có vị ngọt hơi đắng, hơi ôn. Theo y học cổ truyền nhân sâm có tác dụng đại bổ nguyên khí, bổ tỳ ích phế, chỉ khát, an thần, tăng trí, tỳ khí phế hư nhược…

Là loại sâm mới được thu hoạch về và chưa hề qua chế biến, nhân sâm tươi giúp người ta tăng cường sức khỏe và các chức năng của cơ thể. Nhân sâm chưa qua chế biến cũng kén người sử dụng, nó được chống chỉ định cho những người có thể trạng yếu “cảm mạo, phong hàn”, đau bụng do lạnh bụng, người cao huyết áp, trẻ em và phụ nữ mang thai.

2. Hồng sâm và nhân sâm loại nào tốt hơn?

Ngày nay, với điều kiện của y học hiện đại nghiên cứu đã cho thấy sỡ dĩ Hồng sâm được coi tốt hơn nhân sâm tươi là vì sau khi được hấp cách thủy (72 tiếng) từ hồng sâm người ta đo được thành phần Ginsenoside nhiều gấp 3 lần so với nhân sâm. Đặc biệt là nhờ có Rg1, Rb1 & Rg3 là 3 hoạt chất Ginsenoside có tác dụng nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, phát triển trí nhớ, chống lão hóa, điều hòa huyết áp. Ngoài ra nó còn có khả năng làm ức chế và giảm di căn trong chữa trị bệnh ung thư.

Cũng nhờ quá trình được chưng hấp này mà Hồng sâm “lành tính” hơn người anh em “nhân sâm” rất nhiều. Ở Hàn Quốc hồng sâm được khuyến cáo các đối tượng là già trẻ trai gái đều dùng được hết và ít bị tác dụng phụ,…

So với Nhân Sâm tươi, Hồng Sâm có hiệu quả hơn nhiều mà ít tác dụng phụ hơn. Do đó, hiện nay Hồng sâm không chỉ được dùng để làm quà biếu sức khỏe sang trọng rất đắt tiền mà còn được các cha mẹ Hàn Quốc tin dùng để bồi dưỡng cho con em họ.

Trả lời

Refund Reason

Chat Zalo Chat Facebook Chat Facebook